Liên kết MXH

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Nghiên cứu từ khóa trong Seo là gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết cần làm rõ hai vấn đề cho những người không chuyên hiểu: Seo là gì và từ khóa là gì?. Một cách ngắn gọn như sau:
- Seo là tập hợp các công việc được thao tác trên mạng Internet nhằm nâng cao thứ hạng trong danh sách công cụ tìm kiếm, mà hiện nay lớn nhất là Google
- Từ khóa là những từ, cụm từ được Seoer chọn làm đại diện cho website khi người dùng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. 

Ý nghĩa của từ khóa trong Seo

Khi người dùng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm thông qua những từ khóa sẽ hiện ra danh sách các thông tin, sản phẩm, dịch vụ liên quan và thông thường họ sẽ theo thứ tự tìm hiểu từ trên xuống dưới. Công việc của Seo là phải làm cho những từ khóa được chọn đại diện cho website đó thân thiện với công cụ tìm kiếm, theo đó thứ hạng của website sẽ tăng lên trên danh sách tìm kiếm.

Tại sao phải nghiên cứu từ khóa Seo?

Thực ra trước đây, Seo đơn thuần chỉ là đưa nội dung, viết bài theo đúng những thông tin, dịch vụ hay sản phẩm mà website có. Lấy ví dụ như một Website chuyên về thiết kế có các dịch vụ như thiết kế website bất động sản giá rẻ, thiết kế website du lịch, tin tức,..thì chỉ viết loanh quanh mấy từ khóa đó thôi, nội dung cũng đơn giản là giới thiệu dịch vụ, các chính sách ưu đãi mà công ty đó có, như vậy là họ đã có Top trên công cụ tìm kiếm rồi
Nhưng bây giờ khác rất nhiều. Các công ty mọc lên như nấm, theo đó các website là đại diện cho công ty cũng được đưa lên mạng để quảng bá hình ảnh, từ đó tăng sức cạnh tranh của từ khóa lên rất nhiều.

Khi nào cần nghiên cứu từ khóa trong Seo?

Nghiên cứu từ khóa trong Seo là một bước vô cùng quan trọng trong Seo đối với một trang web. Trước kia nhiều người lầm tưởng công việc Seo, trong đó có nghiên cứu từ khóa được thực hiện sau khi thiết kế web, nhưng thực tế, Seo và đặc biệt là nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phải được thực hiện từ khi bắt đầu thiết kế web. Vì sao lại nói vậy. Bản chất Seo là tối ưu website cho thân thiện với công cụ tìm kiếm, thông qua cấu trúc website, nội dung website, các bài viết dịch vụ, sản phẩm, tin tức...và tất cả đều phải thông qua từ khóa chính của site đó.

Sự cạnh tranh của từ khóa hiện nay

Do ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, những Seoer vì vậy cũng phải nghĩ đủ cách để từ khóa của họ lên Top. Họ phân chia làm 2 trường phái rõ rệt:
Seo mũ đen: Lợi dụng vào cách đánh giá của công cụ tìm kiếm, càng nhiều từ khóa xuất hiện càng tốt và càng nhiều liên kết, cả nội bộ lẫn ngoại vi càng tốt. Họ nhanh chóng đưa site của họ lên Top với những nội dung nhàm chán, không có mục đích hướng tới người dùng. Những Blog, diễn đàn thì tràn ngập những spam link, nội dung, gây cảm giác rất khó chịu cho những người muốn thực sự tìm hiểu.
Seo mũ trắng: Đương nhiên là ngược lại với cách làm của Seo mũ đen. Với cách làm này, họ sẽ lên Top chậm hơn nhưng chắc chắn hơn với nội dung chất lượng, cách bố trí mật độ từ khóa, chèn link liên kết trong một nội dung vừa phải, đẹp mắt, gây thiện cảm cho người dùng.
Nhưng hiện nay có thể nói là hết cửa hoạt động cho Seo mũ đen và thậm chí Seo mũ trắng cũng phải chỉnh đốn lại một số cách làm bởi thuật toán của Google kiểm soát và đánh rất mạnh và những web có spam nội dung, từ khóa, bài viết không chất lượng, không có mục đích hướng tới người dùng...họ sẵn sàng phạt, đánh tụt thứ hạng khi có bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào.
Nói như vậy để biết sự cạnh tranh từ khóa là rất khốc liệt hiện nay, và những Seoer thì càng khó khăn, họ phải làm mọi cách để nâng thứ hạng website mà không được vi phạm các thuật toán của Google.

Dựa vào gì để nghiên cứu từ khóa

  • Trước hết những từ khóa phải có liên quan đến website, bạn không thể seo từ khóa "cho thuê máy chủ giá rẻ" mà seo cho website về giáo dục được.
  • Từ khóa dễ dàng cho việc xây dựng cấu trúc Website.
  • Từ khóa đánh vào thị hiếu khách hàng: ngoài việc từ khóa đó có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ web, đó còn phải là từ được tìm kiếm nhiều trên công cụ tìm kiếm, như vậy thì khả năng website của bạn được người dùng quan tâm càng cao.
  • Dựa vào từ khóa đối thủ: Bản chất của cạnh tranh từ khóa trên công cụ tìm kiếm chính là cạnh tranh những từ khóa liên quan với nhau của mình và đối thủ. Rất dễ hiểu, chúng tôi lấy ví dụ chỉ có hai công ty chuyên thiết kế website bất động sản giá rẻ thì từ khóa họ chọn để Seo có thể là: thiết kế website bất động sản, thiết kế website bất động sản tại HN, chuyên website bất động sản...Lúc này đương nhiên website của 2 công ty sẽ nằm trên danh sách tìm kiếm. Vấn đề ở chỗ là web của bạn có nằm ở thứ hạng cao hay không, thứ 1,2,3 chẳng hạn. Như vậy các Seoer sẽ cạnh tranh các từ khóa của đổi thủ bên kia bằng các thủ thuật Seo nhờ nắm rõ đường đi nước bước của họ, "biết mình biết ta trăm trận trăm thắng" mà.
                           

Có bao nhiêu loại từ khóa

Theo nội dung tìm kiếm của người dùng, chúng tôi tạm chia thành 3 loại

Từ khoá thương hiệu

Đây là những từ khoá lấy từ chính thương hiệu công ty, doanh nghiệp, cá nhân. Bởi vì là từ khóa thương hiệu nên chỉ khi người dùng biết về công ty, tức là độ phủ của tên miền đã khá rộng trên mạng Internet thì họ mới tìm đúng tên từ khóa đó. Có thể lấy ví dụ như các từ khóa: fpt, thế giới di động, viettel, Vdo...đều là những thương hiệu lớn mà người dùng tìm kiếm rất nhiều

Từ khoá thông tin

Như tên gọi của nó, từ khóa thông tin thể hiện thông tin về thông tin, sản phẩm, dịch vụ mà nó mang tới. Có thể lấy ví dụ về từ khóa này như: thiết kế website bất động sản, thuê chỗ đặt máy chủ, máy trạm chơi game chất lượng cao, phần mềm Microsoft,...
Từ khóa này được sử dụng khi người dùng muốn tìm kiếm về thông tin sản phẩm, dịch vụ, hoặc các sản phẩm liên quan.

Từ khoá thương mại

Loại từ khoá này được sử dụng phổ biến nhất, bởi ý nghĩa của từ khóa có tính giới thiệu, kích thích người đọc, người mua cao. Chẳng hạn: thuê hosting giá rẻ, thiết kế website giá rẻ, mua đất thổ cư tại HN, giá thuê xe ô tô tại HN, mua quần áo thanh lý...bởi rất có thể người dùng đã nắm cơ bản được thông tin về dịch vụ, sản phẩm, cái họ cần bây giờ là xem có đơn vị nào uy tín, giá rẻ mà lại chất lượng hay không thôi.

Các bước cơ bản nghiên cứu từ khóa trong Seo

Thực ra bất kỳ một công việc gì cũng vậy, đều phải "biết mình biết ta" thì mới có "trăm trận trăm thắng" được. Trong nghiên cứu từ khóa Seo cũng vậy, nó là khâu quan trọng trong phân tích từ khóa
Bước 1: Phân tích từ khóa dựa vào sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà mình muốn cung cấp
+ Nội dung của website là gì 
Có thể là quảng bá hình ảnh công ty, bán hàng, cung cấp dịch vụ, hay chỉ là trang tin tức,.. dựa vào đó chúng ta đã có được những Key chính. Chẳng hạn công ty chúng tôi chuyên thiết kế website, có thể dễ dàng nghĩ ra được một số key như: thiết kế website giá rẻ, thiết kế web du lịch, thiết kế website bất động sản giá rẻ,...
+ Sử dụng công cụ phân tích từ khóa
Có khá nhiều công cụ phân tích từ khóa mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trên mạng như Ahrefs,  Keyword.io, Google Keyword Planner, Keywordshitter, Soovle, Ubersuggest, Google Search Console, Google Trends,...để đưa ra một bộ công cụ từ khóa
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa hay lọc từ khóa
Đây là nội dung chính của bài viết này đây ạ. Sau khi có được bộ từ khóa ở bước 1, bạn cần lọc ra những từ khóa chất lượng nhất làm từ khóa cho Seo, bởi đơn giản bạn không thể phủ sóng tất cả các từ khóa liên quan tới website được, vừa tốn công, vừa không hiệu quả.
+ Đầu tiên hãy phân loại các từ khóa như chúng tôi đã chia bên trên, ngoài ra có thể phân loại thêm theo hướng từ khóa dài, từ khóa ngắn, từ khóa địa phương, từ khóa Seo...
+ Lọc từ khóa theo kinh nghiệm bản thân: Chúng tôi nghĩ là cần thiết, vì chính bạn cũng là một chuyên gia trong ngành, bạn biết cân nhắc những từ khóa nào có khả năng nhất
+ Dựa vào lượng tìm kiếm của người dùng: công cụ sẽ check cho chúng ta lượng người tìm kiếm, từ đó chúng ta biết được từ khóa nào được người dùng tìm kiếm nhiều.
+ Dựa vào đối thủ: Chỗ này chúng tôi muốn nói rõ một chút. Sau khi sử dụng các công cụ và biết được những đối thủ của chúng ta sử dụng từ khóa nào, hãy liệt kê vào danh sách và tới bước thứ 2, bởi có hai trường hợp mà chúng tôi muốn nói rõ:
  - Nếu những từ khóa đó của đối thủ hơn hẳn chúng ta, nghĩa là những công ty đó là cũng ngành những rất mạnh và phát triển hơn hẳn chúng ta, thì cho dù chúng ta có cố gắng bao nhiêu, những từ khóa của đối thủ mà mình dự định Seo rất khó lên Top. Tốt nhất nên tránh và dùng từ khóa liên quan hoặc từ khóa dài.
- Nếu những từ khóa đó của đối thủ ngang tầm hoặc hơn chút. Lúc này bạn có thể tìm hiểu cách họ Seo, cộng thêm những chiến thuật seo hợp lý và đánh bại họ trên công cụ tìm kiếm. Còn nếu đối thủ kém hơn chúng ta thì chẳng có gì phải lăn tăn, chỉ cần dựa vào những điều kiện trên là được.
Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất trong phân tích từ khóa. Từ khóa là mấu chốt của công việc Seo, còn Seo là công cụ tăng thứ hạng cho website. Như vậy có thể thấy nếu bạn không nghiên cứu từ khóa trong Seo một cách cẩn thận, kỹ lưỡng từ ban đầu thì các bước sau, cho dù bạn có cố gắng làm tốt như thế nào thì cũng chỉ là "đi đúng trên con đường sai" mà thôi.
Hy vọng bài viết có ích cho bạn đọc, xin chân thành cảm ơn!
Công ty VDO Software chúng tôi chuyên thiết kế website ở tất cả các lĩnh vực khác nhau như website giáo dục, doanh nghiệp, tin tức, bất động sản, du lịch...và đặc biệt chúng tôi có đội ngũ Seo chuyên nghiệp sẽ giúp tối ưu web theo hướng chuẩn Seo ngay từ ban đầu, đồng thời hỗ trợ seo để khi đi vào hoạt động, website của bạn sẽ nhanh chóng đạt thứ hạng Top cao trong công cụ tìm kiếm.
Thông tin chi tiết về tư vấn và thiết kế website xin liên hệ về địa chỉ: VDO Software
  • VPGD HN: Số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì,Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Tel: 024 7305 6666 
  • VPGD HCM: Lầu 4, Số 159 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tel: 028 7308 6666 
  • Hotline: 1900 0366

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By Webbee.vn